Hướng dẫn kê khai thuế điện tử năm 2022 chi tiết, đầy đủ từ A – Z

Hướng dẫn kê khai thuế điện tử

Với thời đại công nghệ ngày càng phát triển như hiện nay đã giúp ích rất nhiều cho các hoạt động giao dịch về thuế, đồng thời giúp người dân thực hiện các nghĩa vụ như nộp thuế, kê khai thuế,… nhanh chóng và dễ dàng hơn. Trong phạm vi bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn thuế điện tử là gì, cũng như hướng dẫn kê khai thuế điện tử đơn giản và nhanh chóng nhất.   

Thuế điện tử là gì?

Thuế điện tử là hệ thống kê khai thuế, nộp thuế và hoàn thuế thông qua mạng trực tuyến. Những người có nghĩa vụ nộp thuế không cần phải đến trực tiếp ngân hàng mà thực hiện tất cả thông qua mạng. Thuế điện tử ra đời là giải pháp giúp giảm bớt sự phức tạp và rối rắm khi người kê khai phải thực hiện kê khai và nộp thuế trực tiếp tại cơ quan thuế.

Cổng thông tin thuế điện tử Việt Nam

Cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế Việt Nam là trang thông tin, tin tức về thuế, các thủ tục, quy định của pháp luật về các loại thuế cho cá nhân và doanh nghiệp.

Với sự phát triển của công nghệ số như hiện nay, Cổng thông tin Tổng cục thuế còn cung cấp các giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện các hoạt động kê khai thuế, nộp thuế điện tử, quyết toán thuế,… một cách dễ dàng và nhanh gọn. Đặc biệt trong trường hợp dịch bệnh, giãn cách xã hội hoặc thiên tai,…

Hiện nay, tổng cục thuế đã rút gọn nhiều thủ tục rườm rà và phức tạp, hỗ trợ làm việc trực tuyến dễ dàng, tạo điều kiện thuận lợi cho người kê khai, nộp thuế.

Lợi ích của dịch vụ thuế điện tử

Thay vì phải đến trực tiếp tại ngân hàng mất thời gian và công sức, giờ đây người dân đã có thể thực hiện các quyền lợi và nghĩa vụ về thuế như nộp thuế điện tử, kê khai thuế điện tử thông qua trang thuế điện tử của Tổng Cục thuế. Dịch vụ thuế điện tử của Tổng Cục thuế mang lại những lợi ích nhất định cho người dân, cụ thể như sau:

  • Cá nhân có tài khoản giao dịch điện tử có thể kê khai, nộp hồ sơ Quyết toán thuế TNCN mà không cần nộp bản giấy đến cơ quan thuế.
  • Thủ tục đơn giản, nhanh chóng
  • Tiết kiệm thời gian và chi phí.
  • Thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan Thuế vào mọi lúc, mọi nơi, không kể không gian, thời gian.
  • Có thể vừa chủ động công việc cá nhân, vừa tham gia các giao dịch điện tử với cơ quan Thuế mà không phải chờ đợi.
  • Góp phần tránh tập trung đông người, nhằm phòng chống và ngăn ngừa lây nhiễm dịch Covid-19.
  • Đối với cá nhân đã được cấp tài khoản giao dịch điện tử thì sử dụng tài khoản này để thực hiện các dịch vụ thuế điện tử.
  • Đối với cá nhân chưa được cấp tài khoản giao dịch thuế điện tử thì bạn có thể đến bất kỳ cơ quan thuế để được cấp tài khoản theo quy định.
  • Đối với cá nhân đã có tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia thì được phép đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử thông qua Cổng dịch vụ công Quốc gia.

5+ hướng dẫn kê khai thuế điện tử nhanh nhất

Việc kê khai thuế điện tử gồm 5 bước cơ bản sau:

Bước 1: Đăng nhập vào hệ thống trang thuế điện tử

  • Đăng nhập vào trang thuedientu.gdt.gov.vn bằng tài khoản của doanh nghiệp nhưng thêm “–QL”
  • Cắm chữ ký vào máy tính để thực hiện ký tờ khai và nộp tờ khai
  • Sau khi truy cập vào trang thuedientu.gdt.gov.vn → Bấm chọn “Doanh nghiệp” → “Đăng nhập” → Nhập thông tin tài khoản đăng nhập → chọn “Đăng nhập”.

Bước 2: Đăng ký tờ khai cần nộp

  • Bấm vào mục “Khai thuế” → Chọn “Đăng ký tờ khai” → Chọn “Đăng ký thêm tờ khai”.
  • Sau đó kéo chuột xuống tìm tờ khai mà doanh nghiệp cần nộp → Tích chọn vào ô vuông cạnh tên tờ khai → Kéo xuống bấm chọn “Tiếp tục” → “Chấp nhận”.

Bước 3: Tải tờ khai XML lên hệ thống thuế

Tích chọn “Khai thuế” → Chọn “Nộp tờ khai XML” → Tích “Chọn Tệp tờ khai” → Tải tờ khai đã lưu ở Desktop

Bước 4: Nộp tờ khai

Sau khi tải tờ khai từ Desktop lên → Chọn “Ký điện tử” → Nhập Mã pin → Chọn “Nộp tờ khai”.

Bước 5: Tra cứu kết quả

Để kiểm tra tình trạng tờ khai, bạn Chọn “Khai thuế” → Vào phần “Tờ khai” → Chọn loại tờ khai cần tra cứu → Bấm chọn “Tra cứu” → Kết quả tra cứu sẽ hiện ra phía dưới.

Bước 6: Kiểm tra tờ khai đã được nộp qua email

Cơ quan thuế sẽ gửi doanh nghiệp 2 email xác nhận hồ sơ kê khai thuế như sau:

  • Email 1: Thông báo đã tiếp nhận hồ sơ thành công và hồ sơ đang được lưu trên hệ thống, đang chờ cơ quan thuế xét duyệt. Email này được gửi trong vòng 15 – 10 phút sau khi hoàn tất nộp hồ sơ kê khai thuế điện tử
  • Email 2:  Trong vòng 1 ngày làm việc, cơ quan thuế gửi mail thông báo chấp nhận hoặc không chấp nhận hồ sơ của doanh nghiệp. Nếu hồ sơ kê khai không được chấp nhận thì doanh nghiệp phải tiến hành kê khai lại.

Trên đây chúng tôi đã giải thích thuế điện tử là gì và hướng dẫn kê khai thuế điện tử qua cổng thông tin của Tổng Cục thuế. Hy vọng bài viết đã giúp doanh nghiệp có thêm những thông tin hữu ích trong quá trình kê khai thuế. Nếu bạn gặp khó khăn trong quá trình tự thực hiện kê khai thuế hoặc nộp thuế điện tử thì hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn cụ thể hơn.

luatvaketoan.vn

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *