Kế toán bán hàng là gì? công việc thường ngày của họ là gì? lương cơ bản?

Kế toán bán hàng là gì

Kế toán bán hàng là một trong những thuật ngữ trong lĩnh vực kế toán. Nhiều người thường nhầm lẫn giữa nhân viên bán hàng và kế toán bán hàng. Tuy nhiên, đây là 2 chức vụ, lĩnh vực khác biệt. Và tất nhiên, phạm trù công việc cũng khác nhau. Vậy, chính xác bán hàng và kế toán bán hàng là gì? Những kiến thức cần có để trở thành kế toán bán hàng là gì? Cùng tìm hiểu ngay qua bài chia sẻ dưới đây của chúng tôi. 

Kế toán bán hàng là gì? Nghiệp vụ kế toán bán hàng

Để xác định rõ thế nào là kế toán bán hàng, trước hết, bạn cần hiểu rõ thế nào là bán hàng. Bán hàng là hành động chuyển quyền sở hữu hàng hóa hoặc dịch vụ từ chủ sở hữu này sang chủ sở hữu khác. Đi kèm với đó là lợi ích hoặc rủi ro của khách hàng – những người phải trả tiền để có được quyền sở hữu đó.

Kế toán bán hàng là gì?

Trong khi đó, kế toán bán hàng là công việc ghi chép các nghiệp vụ liên quan đến hóa đơn bán hàng. Từ việc ghi hóa đơn bán hàng, ghi chép chi tiết bán hàng đến lập báo cáo bán hàng và các báo cáo liên quan, mọi thứ đều có sẵn. Có thể nói, công việc của một kế toán bán hàng là một công việc dễ dàng không đòi hỏi nhiều kinh nghiệm so với các kế toán khác.

Mức lương của kế toán bán hàng

  • Mức lương của một kế toán bán hàng mới ra trường sẽ từ 3 đến 4 triệu đồng, vì sinh viên mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm cần học hỏi nhiều.
  • Người có kinh nghiệm 1-2 năm được trả 5 – 6 triệu khi làm việc trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ và 6-7 triệu khi làm việc trong các doanh nghiệp, tập đoàn lớn.
  • Kế toán kinh doanh 4 – 5 năm kinh nghiệm, lương 8-10 triệu tùy theo khối lượng công việc và nơi làm việc.

Quy trình kế toán bán hàng làm những gì?

Mỗi vị trí trong lĩnh vực kế toán sẽ có những nhiệm vụ riêng. Nhiệm vụ của một kế toán bán hàng sẽ bao gồm:

  1. Theo dõi, ghi chú những thông tin ghi nhận hóa đơn hàng ngày. Đối chiếu đơn giá, số lượng sản phẩm và xuất hóa đơn cho khách hàng.
  2. Kiểm lại hàng hóa cũng như giám sát các vị trí bán hàng. Lập kế hoạch lợi nhuận, phân phối hàng bán.
  3. Chú ý giá cả, thay đổi thị trường để cập nhật giá và sản phẩm mới ra cho doanh nghiệp.
  4. Lập các bảng biểu hóa đơn bán hàng, doanh thu và thuế GTGT vào cuối ngày.
  5. Tính tổng doanh thu, đơn giá, thuế GTGT theo từng nhóm hàng và theo đơn vị giúp cho việc quản lý kiểm tra hàng dễ dàng hơn.
  6. Kiểm tra tình trạng quản lý tiền hàng, công nợ hay theo dõi xuất/nhập hàng để hiểu rõ và báo cáo lại cho phòng kế toán, đặc biệt là kế toán trưởng.
  7. Hiểu rõ tình hình xuất/nhập hàng thực tế nhằm điều chỉnh giá sản phẩm cũng như lãi lỗ trong quá trình kinh doanh bán hàng.
  8. Biết chính xác những thông tin về tất cả các khoản chi phí bán hàng, cũng như các tình huống thực tế xảy ra để đánh giá xác định hiệu quả kinh doanh.
  9. Báo cáo rõ ràng thông tin về bán hàng và doanh số để giúp cho việc chỉ đạo và điều hành kinh doanh của doanh nghiệp.
  10. Xác nhận, kiểm tra đối chiếu cùng bên kho hàng về số lượng sản phẩm bán ra và hàng tồn.
  11. Quản lý hóa đơn chứng từ, các hợp đồng với khách.
  12. Có thể nhận nhiệm vụ làm thẻ VIP cho khách hàng áp dụng với các nhà hàng – khách sạn).
  13. Nghe theo sắp xếp của kế toán trưởng

Những kiến thức mà kế toán bán hàng cần có

Muốn trở thành một kế toán bán hàng, có những kiến thức mà bạn cần nắm rõ. Theo chúng tôi, 2 vấn đề quan trọng nhất mà một kế toán bán hàng cần biết bao gồm:

Doanh thu thuần là gì?

Một trong những thuật ngữ đầu tiên cần phải hiểu của một kế toán bán hàng chính là doanh thu thuần. Doanh thu thuần dùng để chỉ khoản thu bán hàng sau đi trừ đi các khoản chi phí khác. Thuật ngữ này còn có tên gọi khác như doanh thu trước thuế hay là con số chênh lệch doanh thu với các khoản giảm trừ.

Quy tắc ghi nhận kế toán bán hàng

Một kiến thức khác cần phải ghi nhớ là kết quả bán hàng, hay còn có thể gọi là lợi nhuận còn lại từ việc bán hàng sau khi đã trừ đi tất cả chi phí. Muốn tính ra khoản tiền này, kế toán bán hàng cần phải tính ra số chênh lệch giữa doanh thu thuần với các chi phí khác như giá vốn, chi phí quản lý,… và những phát sinh trong một kỳ nhất định.

Trình tự luân chuyển chứng từ – công việc kế toán bán hàng nên biết

Một trong những điều cần thiết của một kế toán bán hàng chính là việc nắm rõ quá trình luân chuyển chứng từ khi có một hóa đơn chứng từ kế toán. Thông thường, trình tự luân chuyển chứng từ sẽ bắt đầu với bước lập hóa đơn bán hàng khi phát sinh hợp đồng.

Một hóa đơn bán hàng sẽ có 3 liên. Trong đó:

  • Liên 1: Lưu trên gốc quyển hóa đơn.
  • Liên 2: Khách hàng giữ (hóa đơn đỏ)
  • Liên 3: Công ty giữ lại để đối chiếu.

Sau khi lập xong hóa đơn, sẽ có những vấn đề phát sinh như:

  • Khách hàng ghi công nợ: Lúc này, kế toán bán hàng cần lập biên bản giao nhận hàng hóa và xác nhận nợ. 3 liên sẽ được lập và trình tự sẽ khác. Liên 1 để kiểm tra khi xuất hàng ra khỏi kho. Liên 2 giao cho khách hàng. Liên 3 được lưu lại quyển hóa đơn gốc.
  • Khi khách hàng thanh toán tiền mặt: Kế toán cần lập phiếu thu thành 3 liên. Thủ quỷ giữ 1 liên, nơi lập phiếu giữ 1 liên và người nộp tiền giữ 1 liên. Trên liên phiếu thu yêu cầu phải có đầy đủ nội dung, chữ ký của giám đốc các kiểu mới hợp lệ nha.

Hạch toán kế toán bán hàng và cách xác định kết quả kinh doanh theo các bước nào?

Trên thực tế, kế toán bán hàng trong doanh nghiệp cần sự chuyên nghiệp hơn so với kế toán bán hàng tại các cửa hàng nhỏ, lẻ. Khi có đơn hàng, kế toán bán hàng trong doanh nghiệp phải thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Tiếp nhận đơn đặt hàng/hợp đồng từ nhân viên bán hàng hoặc từ phòng kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Bước 2: Dựa vào đơn đặt hàng, kiểm tra lượng tồn kho của hàng hóa tại doanh nghiệp. Khi hàng trong kho không đủ cần thông báo lại cho bộ phận bán hàng để nhân viên bán hàng (hoặc phòng kinh doanh) tư vấn lại cho khách hàng hoặc hủy đơn hàng. Nếu hàng đủ, cần lập phiếu yêu cầu xuất kho và chuyển cho thủ kho để làm căn cứ cho thủ kho xuất hàng. Kế toán bán hàng cần gửi cho nhân viên bán hàng (hoặc phòng kinh doanh) hóa đơn, phiếu xuất kho và biên bản giao nhận hàng hóa để giao cho khách hàng.
  • Bước 3: Hạch toán nghiệp vụ bán hàng phát sinh vào sổ tổng hợp và sổ chi tiết có liên quan đến nghiệp vụ bán hàng này.

Ngoài ra, với những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, kế toán bán hàng còn phải lập hóa đơn cho dịch vụ vừa cung cấp sau khi khách hàng thanh toán hoặc chấp nhận thanh toán

6 loại chứng từ báo cáo thực tập kế toán bán hàng thường xuyên sử dụng

Luật và kế toán H&M giới thiệu đến bạn đọc 6 loại chứng từ kế toán mà kế toán bán hàng sử dụng rất nhiều theo đúng quy định pháp luật. Bao gồm:

  • Hóa đơn GTGT: Mẫu số 01 GTKT-3LL. Xác định thuế GTGT đầu ra và xác định doanh thu bán hàng.
  • Phiếu xuất kho: Mẫu số 02 – VT. Theo dõi số lượng hàng hóa xuất kho ra sao.
  • Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ: Mẫu số 03 – VT. Theo dõi hàng hóa được vận chuyển nội bộ từ kho này đến kho khác, chi nhánh hay đại lý khác của công ty.
  • Giấy báo có: Ngân hàng lập ra giấy báo có này để thông báo cho chủ tài khoản số tiền phải thu. Kế toán bán hàng dựa vào đó để xác định chủ nợ có nhận được chuyển khoản chưa cũng như số tiền chuyển khoản để nằm và lên báo cáo.
  • Phiếu thu: Mẫu số 01 – TT. Xác định số tiền chính xác nhập quỹ tiền mặt và từ đó làm căn cứ để thủ quỹ thu và chi tiền.
  • Biên lai thu tiền: Mẫu số 06 – TT. Giấy biên nhận doanh nghiệp hay cá nhân đã thu tiền hoặc sét. Từ đó làm căn cứ lập phiếu thu và nộp quỹ tiền mặt.

Kế toán bán hàng không có quá nhiều yêu cầu hay tiêu chuẩn so với kế toán viên, hay kế toán trưởng. Tuy nhiên, để hoàn thành tốt thì việc hiểu rõ các kiến thức cơ bản và cần thiết về lĩnh vực kế toán là điều thực sự cần thiết.

Trên đây là bài viết kế toán bán hàng là gì? công việc thường ngày của họ là gì? Nếu bạn cần được hướng dẫn nhiều hơn, hãy gọi cho chúng tôi bạn sẽ được hướng dẫn, đào tạo các kiến thức, tiêu chuẩn để trở thành một kế toán giỏi. Hãy liên hệ ngay cùng chúng tôi khi có nhu cầu.

luatvaketoan.vn

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *