Bảo hiểm thất nghiệp là gì? tất tần tật về bảo hiểm xã hội năm 2022

Bảo hiểm thất nghiệp là gì

Bảo hiểm thất nghiệp là gì? là chế độ hỗ trợ quan trọng dành cho người lao động trong thời gian không có việc làm và đang tìm công việc mới. Loại bảo hiểm này giúp ích rất nhiều trong việc san sẻ gánh nặng về chi phí cho người lao động, ví dụ như chi phí tìm việc, học nghề,… bạn đã hiểu rõ về BHTN, đối tượng tham gia, mức hưởng và làm thế nào để tra cứu bảo hiểm thất nghiệp chưa? Nếu chưa thì đừng bỏ lỡ thông tin dưới đây của chúng tôi nhé.

Bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là một loại BHXH hỗ trợ người lao động (NLĐ) trong trường hợp không có việc làm (thất nghiệp). BHTN được coi là chiếc phao cứu sinh dành cho NLĐ. Trong thời gian NLĐ chưa có việc làm thì các chế độ BHTN tạo cơ hội cho NLĐ học nghề và tìm công việc mới. vậy bạn đã trả lời được câu hỏi “bảo hiểm thất nghiệp là gì?” rồi đúng không ạ?

Đối tượng tham gia BHTN

Theo Điều 43 Luật Việc làm 2013, đối tượng tham gia BHTN gồm NLĐ và NSDLĐ. Cụ thể:

  • NLĐ làm việc theo HĐLĐ không xác định thời hạn hoặc có xác định thời hạn; NLĐ làm việc theo mùa vụ, theo công việc nhất định từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng.
  • NSDLĐ bao gồm cơ quan nhà nước; tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội; đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị vũ trang nhân dân,…

Tra cứu bảo hiểm thất nghiệp

Có nhiều cách tra cứu bảo hiểm thất nghiệp, bạn có thể tham khảo 3 cách nhanh nhất dưới đây:

Cách 1: Tra cứu online qua Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam

  • Bước 1: Truy cập trang website Cổng Thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam → Nhập mã số BHXH → Tích vào ô “Tôi không phải người máy”.
  • Bước 2: Thao tác theo yêu cầu của hệ thống → Chọn “Lấy mã OTP” → Chờ hệ thống gửi tin nhắn đến số điện thoại
  • Bước 3: Điền mã OTP vào ô “ Nhập mã OTP” → Chọn “Đăng nhập” để tra cứu.
  • Bước 4: Nhập mã số BHXH → Tích vào ô “Tôi không phải là người máy” → Chọn “Tra cứu”.

Cách 2: Tra cứu BHTN qua ứng dụng VssIC

  • Bước 1: Tải và cài đặt ssID trên điện thoại di động (iOS hoặc Android)
  • Bước 2: Đăng nhập bằng mã số BHXH
  • Bước 3: Chọn “Quản lý cá nhân” →  Chọn “Quá trình tham gia”.
  • Bước 4: Giao diện hiển thị quá trình tham gia các loại bảo hiểm như BHXH, BHYT, bảo hiểm tai nạn lao động (BHTNLĐ),… → Chọn “BHTN”.

Cách 3: Tra cứu BHTN bằng cách soạn tin nhắn trên điện thoại 

  • Tra cứu thời gian tham gia BHXH: Soạn tin nhắn “BHTT (Mã số BHXH)” → Gửi 8079.
  • Tra cứu thời hạn sử dụng thẻ bảo hiểm y tế: Soạn tin nhắn “BH THE (Mã thẻ bảo hiểm y tế)” → Gửi 8079.
  • Tra cứu thời gian tham gia BHXH theo năm: Soạn tin nhắn “BHTT (Mã số BHXH) (Từ năm) (Đến năm)” → Gửi 8079.
  • Tra cứu thời gian tham gia BHXH theo khoảng thời gian: Soạn tin nhắn “BHTT (Mã số BHXH) (Từ tháng – năm ) (Đến tháng – năm)” → Gửi 8079.

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Theo Điều 49 Luật Việc làm 2013, điều kiện để NLĐ được hưởng trợ cấp thất nghiệp là:

  • Đã chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc.
  • Đã đóng bảo hiểm đủ 12 tháng trở lên.
  • Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.
  • NLĐ chưa tìm được việc sau 15 ngày kể từ khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Cũng theo Điều luật này, một số trường hợp NLĐ đã đủ các điều kiện trên nhưng không được hưởng trợ cấp thất nghiệp, ví dụ NLĐ đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật,…

Cách tính trợ cấp thất nghiệp

Công thức chung để xác định mức hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng = Mức lương bình quân của 06 tháng liền kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi thất nghiệp x 60%

  • Trường hợp NLĐ được trả lương theo chế độ do Nhà nước quy định thì mức hưởng tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở.
  • Trường hợp NLĐ được trả lương theo chế độ tiền lương do doanh nghiệp quyết định thì hưởng tối đa không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng.

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp dựa theo số tháng đóng BHTN:

  • NLĐ đóng BHTN từ đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng: Hưởng 03 tháng trợ cấp.
  • Nếu đóng đủ thêm 12 tháng tiếp theo: Hưởng thêm 01 tháng trợ cấp nhưng thời gian hưởng tối đa không quá 12 tháng.

Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày liền kề sau ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp (ngày thứ 16 kể từ ngày nộp nộp đủ hồ sơ).

Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Bộ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm các loại giấy tờ sau:

  • Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn;
  • Quyết định thôi việc;
  • Quyết định sa thải;
  • Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
  • Thông báo chấm dứt HĐLĐ/hợp đồng làm việc;
  • Thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ/ hợp đồng làm việc.
  • Sổ bảo hiểm xã hội.

Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Quy trình, thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp như sau:

  • Bước 1: NLĐ nộp 1 bộ hồ sơ đầy đủ giấy tờ cho Trung tâm Giới thiệu việc làm (TTGTVL) tại địa phương.
  • Bước 2.Trung tâm giới thiệu việc làm địa phương hẹn ngày nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp (ngày hẹn ghi trên phiếu). Thời hạn giải quyết hồ sơ:

Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ: TTGTVL xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ: TTGTVL ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp kèm theo sổ BHXH có xác nhận trả cho NLĐ.

Trường hợp NLĐ không đủ điều kiện hưởng thì TTGTVL phải nêu rõ lý do và gửi thông báo bằng văn bản cho NLĐ.

Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp: Ngày thứ 16 tính từ ngày nộp hồ sơ.

  • Bước 3. Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ thời điểm có quyết định chi trả, NLĐ nhận tiền trợ cấp thất nghiệp tại cơ quan bảo hiểm xã hội.
  • Bước 4: Hàng tháng NLĐ đến TTGTVL để nhận trợ cấp thất nghiệp và thông báo tình hình tìm việc làm của mình  trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp ở đâu?

Người lao động nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại các trung tâm giới thiệu việc làm (trung tâm dịch vụ việc làm) ở địa phương mình hoặc nơi muốn hưởng trợ cấp. Dưới đây là một số TTGTVL ở Hà Nội, TP. HCM mà người lao động có thể tham khảo để nộp và nhận trợ cấp thất nghiệp:

Trung tâm dịch vụ việc làm điểm Yên Hòa, Hà Nội

  • Địa chỉ: Số 215 Phố Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Điện thoại: 0243.7822.806 (máy lẻ 101, 411, 305, 306)

Trung tâm dịch vụ việc làm điểm Hà Đông, Hà Nội

  • Địa chỉ: Số 144 đường Trần Phú, Q. Hà Đông, Hà Nội.
  • Điện thoại: 0243.3829.082

Trung tâm dịch vụ việc làm điểm Bách Khoa, Hà Nội

  • Địa chỉ: Số E6B ngõ 33, Tạ Quang Bửu, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
  • Điện thoại: 0243.8691.401 (máy lẻ 14, 27, 29)

Trường Trung cấp Kinh tế kỹ thuật Quang Trung

  • Địa chỉ: Ngõ 403, tổ 14 Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội.
  • Điện thoại: 0243.6740.595

Trung tâm dạy nghề Quận 2, TP.HCM

  • Địa chỉ: Số 145 Lê Văn Thịnh, phường Bình Trưng Đông, Quận 2.

Trung tâm dạy nghề Tân Bình, TP.HCM

  • Địa chỉ: Số 456 Trường Chinh, phường 13, Tân Bình.
  • Điện thoại: 028.38101947

Trung tâm dạy nghề quận Bình Tân, TP.HCM

  • Địa chỉ: Số 637 Bà Hom, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân.
  • Điện thoại: 028.22243691

Cách lấy bảo hiểm thất nghiệp nhanh nhất

Sau khi nộp hồ sơ đầy đủ như đã hướng dẫn bên trên thì người lao động đến Trung tâm giới thiệu việc làm để nhận khoản trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp. Trường hợp người lao động không thể tự mình trực tiếp đến lấy thì có thể ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ và nhận hộ tiền trợ cấp thất nghiệp.

Khi ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ thì bên cạnh 1 bộ hồ sơ đầy đủ (gồm quyết định nghỉ việc/thôi việc, sổ BHXH, CMND/CCCD,…) của người lao động thì cần chuẩn bị các giấy tờ gồm:

  • Giấy ủy quyền nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp (mẫu 13-HSB);
  • CMND/CCCD của người được ủy quyền.

Hy vọng thông qua bài viế bảo hiểm thất nghiệp là gì? bạn đã nắm bắt được quy trình, thủ tục nộp hồ sơ để hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Trong quá trình làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn gặp khó khăn thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng và chính

luatvaketoan.vn

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *